Thursday, July 19, 2018

Vay trả góp không trả nợ có bị truy cứu hình sự không?

VAY24HNHANH.COM Bạn vay trả góp không trả được nợ vì lý do khách quan tác động như mất việc, bệnh tật... Lúc này liệu bạn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Có nên vay trả góp để phục vụ cho nhu cầu sống?
Vay trả góp Bắc Kạn - Chương trình cho vay giúp người dân thoát nghèo
Hai mặt của dịch vụ vay trả góp mỗi ngày

Mối quan hệ vay trả góp  giữa bạn và ngân hàng bắt nguồn từ việc bạn thiếu vốn và đang có nhu cầu đi vay từ các tổ chức tín dụng uy tín như ngân hàng và bắt buộc bạn phải nộp một khoản tiền định kỳ cho đến khi khoản vay đã trả xong. Tuy nhiên sẽ có nhiều trường hợp người đi vay bị mất việc hay không còn khả năng trả nợ nữa, và tình trạng vay trả góp không trả nợ vẫn hoàn toàn có thể diễn ra.

Trách nhiệm hình sự khi vay trả góp

Pháp luật hiện tại chưa có quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người vay trả góp, vì vậy trường hợp vay trả góp không trả nợ sẽ được pháp luật về dân sự điều chỉnh. Hợp đồng trả góp giữa bạn và tổ chức cho vay được coi là hợp đồng vay tài sản có kì hạn và có lãi theo quy định tại điều 471 BLDS 2005 về hợp đồng vay tài sản:

"Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định".

Xem ngay: Vay tín chấp không có khả năng trả nợ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

Vay thì phải trả, đó là điều đương nhiên nhưng nếu vay trả góp không trả thì có sao không?
Vậy thì vay trả góp không trả có sao không? Cũng trong Bộ luật dân sự 2005 có cho biết:

  1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
  2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.
  3. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thỏa thuận.
  4. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

Vì vậy trong trường hợp bạn vay trả góp không trả được nợ, bên cho vay, đặc biệt là ngân hàng có quyền khởi kiện bạn tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đang cư trú để giải quyết hợp đồng vay tiền.

Tuy nhiên mặc dù không bị truy cứu trách nhiệm hình sự cho việc vay trả góp không trả được nợ, tuy nhiên nếu bạn có ý định trốn trả nợ bằng cách bỏ trốn nhằm tránh nghĩa vụ trả nợ hoặc sử dụng tiền vay sai mục đích như đánh bạc, chơi lô đề, bạn sẽ bị quy trách nhiệm hình sự quy định về tội lạm dụng chiếm đoạt tài sản theo điều 140, Bộ Luật hình sự 1999:

  1. Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó.
  2. Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Các cách xử lý khi vay trả góp không trả được nợ

Cần phải tìm ra cách xoay sở khi vay trả góp

Cách tốt nhất khi gặp phải tình trạng mất khả năng trả nợ là thỏa thuận để giảm thiệt hại đối đa về bản thân, vì suy cho cùng, bạn sẽ vẫn phải bị truy cứu trách nhiệm dân sự hoặc sẽ bị gây khó dễ trong cuộc sống, bạn có thể sử dụng các cách sau để tiến hành tìm cách trả nợ:

  • Thỏa thuận lại thời gian gia hạn nợ với bên cho vay, cùng với đó là xin giảm lãi suất. Bạn vẫn có thể bị kiện khi không đạt thỏa thuận, tuy nhiên phần lãi suất của hợp đồng cho vay trả góp lúc này bắt buộc phải nằm trong khoảng 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Nếu không, phần tiền lãi bị quá sẽ được trả vào phần nợ của bạn.
  • Thỏa thuận với bên cho vay cho phép bạn có thể trả nợ bằng hiện vật nếu bạn không thể trả nợ bằng tiền mặt.

Đó là 2 cách xử lý thông dụng nhất khi bạn gặp phải trường hợp vay trả góp không trả được nợ. Biết được các trách nhiệm khi gặp phải tình trạng trên, tốt nhất bạn nên có phương án đề phòng về rủi ro tài chính trước khi cân nhắc vay nợ hoặc chuẩn bị kỹ càng kế hoạch trả nợ để tránh những rắc rối có thể xảy ra.

Theo thị trường tài chính Việt Nam

1 comment:

  1. vay tiền nóng chỉ cần chứng minh thưthủ tục vay tiền đơn giản, giải ngân ngay trong ngày. Dịch vụ cho vay tiền không thế chấp không chứng minh thu nhập, chỉ cần CMND và SHK là đã có thể vay được tiền.

    ReplyDelete

best blogs
best blogs