Wednesday, July 4, 2018

Lịch sử tín dụng CIC được lưu giữ 5 năm, thông tin sai có sửa được không?

Điểm tín dụng CIC là nơi lưu giữ điểm tín dụng mỗi cá nhân. Giả sử khách hàng chỉ vay một khoản tiền nhỏ nhưng quên không trả thì sẽ bị lưu lại trên hồ sơ của CIC hết 5 năm mới được xóa đi.

Vay tín chấp khi có nợ xấu có được chấp thuận không?
Nợ xấu nhóm 2 vay được ngân hàng nào?

Ngày 16/06 vừa qua, Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng Home Credit tổ chức buổi tọa đàm “Điểm tín dụng cá nhân trong vay tiêu dùng”.

Điểm tín dụng xấu sẽ không vay được tiền

Ông Cao Văn Bình - nguyên phó tổng giám đốc Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia VN (CIC) cho biết CIC sẽ lưu lại mọi thông tin tín dụng về khách hàng, cho dù khách hàng chỉ vay số tiền nhỏ và đã hoàn thành rồi nhưng lịch sử vẫn sẽ được ghi nhận và sau 5 năm mới bị xóa đi. Chính vì vậy, khách hàng cần tạo thói quen quản lý tài chính cũng như giấy tờ cá nhân tránh các sơ suất có thể dẫn đến nợ xấu.

Ví dụ khác, nếu một người đi vay ngân hàng mà có anh (chị/em/bố/mẹ…) đứng ra bảo lãnh hộ, trong trường hợp người đó quên đóng tiền thì người bảo lãnh sẽ bị ghi nợ xấu. Khi đó người đó có nhu cầu sử dụng vốn sẽ rất khó khăn khi tiếp cận các tổ chức tài chính. Nếu bị giả mạo giấy tờ, phải có tòa án can thiệp thì thông tin trên CIC mới được sửa lại. Đối với học sinh, sinh viên khi vay vốn hỗ trợ từ chính phủ cũng sẽ được ghi trên lịch sử của CIC. Các hồ sơ tuyển dụng cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu có điểm tín dụng xấu.

==>> Xem thêm CIC là gì? Nợ xấu ngân hàng có vay được không?
Lịch sử tín dụng CIC được lưu giữ 5 năm, thông tin sai có sửa được không?
Bà Vương Thủy Tiên - Thành viên Hội đồng Thành viên Home Credit cho biết: “Thông tin CIC là một yếu tố quan trọng khi xét duyệt khoản vay. Bên cạnh đó chúng tôi sẽ tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nữa. Do vậy, tùy từng trường hợp chúng tôi sẽ có cách xử lý khác nhau”.

Bà Lê Thị Kim Xuân - Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Ngân hàng: “CIC có đầy đủ các thông tin về thuế, đóng tiền điện nước...của cá nhân, khả năng tài chính, lịch sử trả nợ. Từ đó tổ chức tín dụng có quyết định cho vay hay không. Trường hợp khách hàng có thông tin tốt sẽ được vay với lãi suất thấp hơn”.

Thông tin CIC sai có sửa được không?

Trong trường hợp thông tin CIC không chính xác, CIC có cho sửa lại thông tin không? Ông Bình cho biết nếu thông tin CIC bị sai, CIC có phòng hỗ trợ để giải quyết khiếu nại của khách hàng. Có 3 kênh liên lạc: bưu điện (gửi đơn, mẫu trên website của CIC), gửi email hoặc trực tiếp đến số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội hoặc số 8 Nguyễn Huệ, Q.1, TP.Hồ Chí Minh.

Người tiêu dùng chỉ được thắc mắc những thông tin CIC của mình chứ không được tìm hiểu thông tin người khác. Ví dụ, 2 người có CMND trùng nhau, CIC sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu, sau đó cấp cho người có sai sót một bản báo chính thức, một mã số mới và cập nhật lại với tổ chức tín dụng đã hỏi về người này. Nếu sai sót từ tổ chức tín dụng, CIC sẽ rà soát dữ liệu rồi quyết định có chỉnh sửa hay không. Tổ chức tín dụng phải trình bày rõ ràng lí do sai sót và người đại diện pháp luật của tổ chức tín dụng phải ký thì mới được sửa dữ liệu trên CIC.

Theo báo cáo của Doing Business, độ phủ thông tin ở Việt Nam hiện nay chỉ là 40%, còn 60% khách hàng chưa được cập nhật thông tin. Theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước, CIC đang tích cực mở rộng thu thập thông tin ngoài ngành như công an, các đơn vị công ích xã hội (điện, viễn thông…). Điều này giúp khách hàng chưa đi vay bao giờ vẫn có hồ sơ để các tổ chức tín dụng tham khảo.

Theo Báo Thanh niên

1 comment:

  1. vay tiền nóng tại bình dương chỉ cần CMND (chứng minh nhân dân) và sổ hộ khẩu, thủ tục vay tiền đơn giản. Dịch vụ cho vay tiền nóng không thế chấp, không chứng minh thu nhập. Không giữ giấy tờ của khách hàng, làm hồ sơ xong sẽ trả lại ngay.

    ReplyDelete

best blogs
best blogs